Alibaba - "gã khổng lồ" thương mại điện tử của Trung Quốc đang từng bước mở rộng thị trường quốc tế của mình thông qua việc hợp tác dịch vụ hậu cần thương mại điện tử (e-logistics) với các hãng dịch vụ viễn thông trên thế giới, bao gồm SingPost, AustraliaPost và Correios.
Reuters đưa tin hôm 8/7, Alibaba đã chi 138,6 triệu USD để mua cổ phần của Công ty Bưu chính Singapore (SingPost). Trước đó, hãng cũng đã bỏ ra 249 triệu USD để mua 10,35% cổ phần hồi tháng 5 năm ngoái, theo The Wall Street Journal .
Trong tuyên bố mới nhất vào ngày 7/7, Alibaba cho biết công ty sẽ nắm giữ tổng số 14,51% cố phần của SingPost khi các thủ tục được hoàn tất.
Dẫn lời một phát ngôn viên của Alibaba, Forbes cho biết việc "gã khổng lồ" hợp tác với SingPost sẽ làm "gia tăng độ tin cậy và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trực tuyến Trung Quốc".
Hiện Alibaba đang trong quá trình cải thiện phương thức bán lẻ xuyên biên giới, vốn là hoạt động rất tốn kém và dễ bị chậm trễ trong khâu vận chuyển bởi sự kiểm tra gắt gao của cơ quan hải quan các nước.
Hôm 12/5, SingPost cũng đã công bố doanh thu năm 2014 của hãng là 1.273,92 USD, tăng 12% so với năm 2013. Lý giải về mức gia tăng này, Singpost.com cho hay "phần lớn là nhờ vào sự tăng trưởng trong các hoạt động thương mại điện tử và logistics của công ty".
Ngoài SingPost, AustraliaPost (Công ty Bưu chính Australia) cũng là "điểm nhắm" của Alibaba trong thời gian gần đây trong nỗ lực từng bước đẩy mạnh chiến lược quảng bá của mình nhằm thu hút nhiều nhà bán lẻ tham gia vào thị trường trực tuyến.
Kênh ABC (Australia) đưa tin, vào tháng 5/2014, Alibaba đã hợp tác với Công ty AustraliaPost trong việc kết nối người dùng ở Australia với các nhà sản xuất Trung Quốc cũng như thúc đẩy người Trung Quốc tiêu dùng các sản phẩm của xứ sở kangaroo, dựa trên 2 chợ trực tuyến phổ biến nhất của Alibaba là Taobao và Tmall.com.
Thỏa thuận này được ký kết một ngày trước khi Alibaba tiến hành mua hơn 10% cổ phần của SingPost.
Bà Daphn Lee - Trưởng bộ phận marketing và phát triển kinh doanh quốc tế của Alibaba nói trên kênh ABC (Australia): "Chúng tôi tin rằng Tmall và Taobao là hai kênh đầu tư hiệu quả nhất gúp doanh nghiệp Australia kể câu chuyện thương hiệu của mình cũng như thúc đẩy nhiều hơn trong việc bán hàng trực tiếp”.
Forbes cũng cho hay, năm ngoái Alibaba đã hợp tác với Correios - nhà cung cấp dịch vụ bưu chính nhà nước Brazil nhằm rút ngắn thời gian giao hàng giữa hai nước.
Song song với kế hoạch nắm giữ 14,52% cố phần của SingPost, sắp tới đây, Alibaba sẽ bỏ thêm 67,85 triệu USD để mua 35% cổ phần trong Công ty Quantium Solutions International (QSI) - một chi nhánh của SingPost chuyên cung cấp các dịch vụ logistics và giải pháp lưu kho cho hơn 10 quốc gia trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo Reuters.
Alibaba cho biết QSI sẽ trở thành công ty liên doanh giữa hãng và công ty SingPost, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực e-logistics tại Đông Nam Á.
Daniel Zhang - Giám đốc điều hành của Alibaba cho hay: "Việc tăng vốn đầu tư vào SingPost và thành lập công ty liên kết nhằm thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc mở rộng hoạt động logistics ra toàn cầu, từ đó tạo thuận lợi cho việc bán hàng của các công ty Trung Quốc, đồng thời giúp các nhãn hiệu toàn cầu phủ sóng ra thế giới dễ dàng hơn", theo Forbes.
Hiện tại, Alibaba đang là cổ đông lớn thứ 2 của SingPost.
Tuy nhiên, châu Á vốn là thị trường đầy tiềm năng mà không chỉ riêng "gã khổng lồ" Alibaba đang để mắt tới. Công ty SingPost cũng không che giấu tham vọng trở thành trung tâm thương mại điện tử lớn nhất châu Á.
Ông Baier cho biết, với hơn 600 triệu người tiêu dùng sống ở các khu vực quanh Singapore và 2,2 tỷ người sống ở những nơi chỉ cách Singapore 5 giờ bay đã biến quốc gia này trở thành vị trí trung tâm tại châu Á, theo bài viết trên The New York Times ngày 18/5.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn.