Các cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn đang nắm trong tay quyền lực cao nhất tại thị trường Việt Nam
1,3 triệu là con số thống kê mà Nielsen VN (Công ty Nghiên cứu Thị trường) vừa mới công bố trong một báo cáo mới về nhu cầu của các nhà bán lẻ tại Việt Nam tính đến tháng 6-2015. Theo đó, 80% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn đến từ kênh bán hàng truyền thống bao gồm khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ trên cả nước. Điều này chứng tỏ cho dù bị lép vế trong cuộc đấu về mức độ phát triển với mô hình bán lẻ hiện đại (bán hàng trực tuyến) ngày nay, thì các nhà bán lẻ truyền thống hiện vẫn đang nắm giữ quyền lực chi phối đến hàng hóa trên thị trường.
Hệ thống siêu thị Co.op Mart là đại diện tiêu biểu cho mô hình bán lẻ truyền thống tại Việt Nam.
Tuy nhiên chỉ có 30% các cửa hàng truyền thống đóng góp vào 80% doanh số của các danh mục sản phẩm dẫn đầu. Trong một nghiên cứu gần đây của Nielsen cho thấy chỉ có 70% các cửa hàng bán lẻ truyền thống thực hiện đúng với các yêu cầu từ các nhà sản xuất trong việc phân phối sản phẩm của họ và đây là điểm quan trọng trong việc nhấn mạnh sự thành công của một cửa hàng bán lẻ. Báo cáo cũng nhận định con số các cửa hàng bán lẻ truyền thống này cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường phức tạp nhất cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh khi muốn xây dựng chiến lược phân phối và quản lý hậu cần.
Theo báo cáo này, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng trưởng 3,4% vào quý 1-2015, dù các nhà bán lẻ vẫn còn tỏ ra lo ngại. Báo cáo dựa trên kết quả của hơn 800 cuộc phỏng vấn trực tiếp với các cửa hàng bán lẻ (có ít nhất 30 loại mặt hàng) ở đô thị và nông thôn.