PG hiện là một trào lưu và là một ngành dịch vụ với sức cầu rất lớn và nguồn cung vô cùng dồi dào, góp phần tạo nên sự sôi động lớn trên thị trường lao động Việt Nam hiện nay.
Một PG tại một cuộc triển lãm ôtô Việt Nam năm 2014
Nhu cầu của chúng tôi rất lớn song hiện tại chúng tôi chưa thật sự hài lòng lắm với nguồn cung PG (promotion girl - nhân viên lễ tân phục vụ sự kiện, nữ tiếp thị thời vụ) dù rất nhiều. Có đơn vị cung cấp PG chưa đáp ứng được độ đồng đều về chiều cao, ngoại hình như yêu cầu, có khi PG hiểu biết và kỹ năng giao tiếp quá kém. Thường nhất là khả năng ngoại ngữ quá thấp so với yêu cầu. Đánh giá chung, dịch vụ PG tại TP.HCM giờ chỉ tầm 6 - 6,5 điểm trên thang điểm 10. - Bà LÊ QUỲNH THƯ
PG nay đã trở thành một trào lưu và là một ngành dịch vụ với sức cầu rất lớn và nguồn cung dồi dào, tạo nên sự sôi động trên thị trường.
Cung và cầu
Mỗi tháng, Công ty truyền thông Vietlink tại TP.HCM tổ chức khoảng 3 - 5 sự kiện cho khách hàng, trung bình khoảng 40 - 50 sự kiện mỗi năm. Tất cả sự kiện này công ty đều thuê PG từ các đơn vị chuyên cung cấp như Công ty nhân sự và lễ tân Jollie Siam, Sao Vàng Đất Việt hay Công ty người mẫu PL...
“Sự kiện nào cũng cần phải có PG. Với các sự kiện đẳng cấp cao và sang trọng, chúng tôi thuê các người mẫu làm PG. Các sự kiện tầm trung có thể thuê các cô gái đã qua huấn luyện và có kinh nghiệm từ các nhà cung cấp PG chuyên nghiệp. Các sự kiện thấp hơn dạng như đánh thức thương hiệu bằng cách phát tờ rơi, phát hàng dùng thử hay đạp xe mang cờ công ty thì thuê từ các nguồn đa dạng khác nhau” - bà Lê Quỳnh Thư, giám đốc điều hành Vietlink, nói và cho biết thêm hầu như doanh nghiệp nào ở tầm vừa trở lên đều có nhu cầu rất lớn về PG.
Cầu lớn, cung cũng không hề nhỏ. Ngoài các PG chuyên nghiệp thuộc các công ty tổ chức sự kiện, đã có sẵn một bộ phận lớn gồm sinh viên, nhân viên văn phòng làm bán thời gian và khá đông những người thất nghiệp tạm thời. Lê Thu Thảo - sinh viên năm cuối Đại học Sài Gòn, đang làm PG cho Hãng Bia Sài Gòn - cho biết nghề này không đòi hỏi chuyên môn quá đặc thù, quá trình học nghề lại khá nhanh.
Tại TP.HCM hiện nay có rất nhiều công ty chuyên cung cấp PG. Thông thường các công ty tổ chức sự kiện sẽ kiêm luôn mảng tìm kiếm PG cho đối tác song gần đây đã có hẳn những đơn vị chuyên cung cấp PG.
Ông Trần Hoài Phong - quản lý PG của Công ty PG Á Đông, có trụ sở tại đường Bùi Viện, quận 1, TP.HCM - cho biết nghề PG giờ đây đang thịnh hành nên cần phải có những đơn vị PG chuyên nghiệp như bất kỳ dịch vụ nào khác trong đời sống kinh doanh của TP.
Thu nhập từ 150.000 đồng - 50 triệu đồng/ca
Theo khảo sát của chúng tôi, đối với các công ty tổ chức sự kiện, nhân sự, truyền thông và các PG tại TP.HCM trong tháng 6-2015, thu nhập của PG được chia thành bốn dạng cơ bản.
Cao nhất là PG người mẫu, trong đó người mẫu hạng A (hoa hậu, á hậu, người mẫu nổi tiếng, đoạt giải, nhiều người biết, quen mặt với báo đài) có thu nhập khoảng 40 - 50 triệu đồng/ca.
Người mẫu hạng B, hạng C (có tên tuổi nhất định nhưng chưa thật sự nổi tiếng) khoảng 10 - 20 triệu đồng/ca. Người mẫu thông thường (đáp ứng một số tiêu chí của người mẫu về ngoại hình, chiều cao, phong cách, bước đi song chưa có tên tuổi) khoảng 2 - 5 triệu đồng/ca.
Nhóm thứ hai là các PG chuyên nghiệp đã qua huấn luyện có thu nhập khoảng 500.000 - 1 triệu đồng/ca. Nhóm thứ ba là PG phổ thông (các sự kiện thấp hơn dạng như đánh thức thương hiệu bằng cách phát tờ rơi, phát hàng dùng thử hay đạp xe mang cờ công ty) thu nhập khoảng 300.000 - 500.000 đồng/ca. Đây là hai nhóm phổ biến nhất trong nghề PG. Cuối cùng là các PG bán thời gian, sinh viên, thu nhập khoảng 150.000 - 300.000 đồng/ca.
Ngày quá dài, nghề quá ngắn
Các PG chia sẻ phụ nữ như các cô làm nghề này chỉ được một thời vì hết nhan sắc thì các công ty sẽ không cho mình tham gia sự kiện nữa. Người làm nghề PG chỉ tối đa khoảng 5 - 7 năm là nghỉ. Theo ông Trần Hoài Phong, tuổi nghề PG ngắn ngoài việc nhan sắc PG đi xuống còn có một lý do khác là thị hiếu khách hàng.
“Nghề này ngặt cái là tuổi nghề rất ngắn và mỗi công ty tổ chức một sự kiện sẽ phải liên tục thay đổi PG bởi khách hàng không muốn lặp lại PG đó trong sự kiện lần thứ hai của mình” - ông Phong nói và cho biết thêm PG bây giờ rất nhiều nhưng để có đội ngũ đủ tiêu chuẩn gồm các bạn PG dám làm những sự kiện lớn, thậm chí phải mặc đồ bơi thì rất hiếm. Lý do là PG sợ người ngoài nhìn vào và sợ gặp phải người quen.
Dễ bị mắc lừa
Nhiều PG tại TP.HCM đang hoạt động theo kiểu tự do. PG tự do thì ai gọi gì ở đâu là đi liền, làm liền, chậm là mất cơ hội. Nắm được tâm lý đặc thù này của PG, nhiều hình thức lừa đảo đã bắt đầu manh nha trong những ngày vừa qua. Gặp PG bán thời gian Lê Thị Lụa chiều 25-6 tại quận Tân Phú, TP.HCM, cô kể tuần trước sau khi đọc được đăng tuyển PG đi chụp hình ngoại cảnh để làm catalogue cho các cửa hàng thời trang,
Lụa nhanh chóng đăng ký và hôm sau tới điểm hẹn tại một khu biệt thự đẹp. Chụp hình với các mẫu váy áo khá gợi cảm cũng khiến Lụa hơi ngại, song cũng đồng ý khi người chụp thuyết phục rằng thời trang tân thời phải vậy.
Chụp xong, nhận thù lao 300.000 đồng rồi ra về, ngỡ mọi việc diễn ra suôn sẻ. Cách đây vài hôm, một người bạn quen trên Facebook có nhắn sang một đường link từ website www.gaigoi...info và hỏi Lụa xem có đúng người trong ảnh là cô hay không.
Xem trang này, Lụa tái mặt khi các hình ảnh của cô được làm ảnh minh họa cho một cô gái rao bán dâm trên trang này. “Liên lạc lại theo số điện thoại của người thuê mình làm PG chụp hình không được vì số đã hủy” - Lụa cho biết.
PG không mặn mà với bia
Theo Tuổi Trẻ.